Tại Sao Website Doanh Nghiệp Hoạt Động “Có Cũng Như Không”?

0
143

Đặt định hướng lấy website làm kênh kinh doanh chủ đạo. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp lại không thu được lợi ích kinh doanh từ những website này. Website doanh nghiệp bạn có đang bị “ốm”? Không chỉ riêng bạn mà rất nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam còn đang loay hoay về vấn đề “vì sao website của doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả?”.

Vậy muốn bắt đúng tình trạng bệnh của website doanh nghiệp bạn thì phải làm sao? Và hướng đi nào giúp website hoạt động hiệu quả hơn. Bài viết này, NEF sẽ trao chiếc kim chỉ nam cho những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mời các bạn đón đọc!

Website doanh nghiệp được thiết kế chưa chuyên nghiệp

Nhiều người có suy nghĩ rằng, website là một công cụ để điền vào phần thông tin doanh nghiệp cho đủ nội dung khi khách hàng hỏi đến. Hay chỉ đơn giản là thấy nhà ông hàng xóm có thì mình cũng phải có. Và làm qua quít cho xong rồi để luôn ở đó. Hoặc có thể họ hiểu lợi ích của website mang lại, nhưng lại chưa biết nên đầu tư thế nào.

Để website mang lại hiệu quả kinh doanh như mong muốn, bạn phải chăm chút cho nó từng chút một. Bộ mặt kinh doanh online của doanh nghiệp cần được thể hiện tốt đẹp từ mọi yếu tố. Tuy nhiên, những điểm sau lại đang là điểm trừ, biến website doanh nghiệp bạn ngày một kém hiệu quả hơn.

Giao diện website

Đây là phần cần được chú ý đến đầu tiên. Bởi nó là đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp bạn trên kênh trực tuyến. Một vài điểm mà nhiều giao diện website doanh nghiệp thường gặp phải:

  • Màu sắc không chuẩn với màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu. Thường là những website dùng quá nhiều gam màu. Và thậm chí, những gam màu đó lại không thể hiện đúng màu của thương hiệu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Bố cục các phần quá rối, quá nhiều chữ trên một trang hiển thị. Nhiều doanh nghiệp đang tự biến website của mình thành một chiếc “nồi lẩu thập cẩm”. Vì cứ có thông tin gì, họ cũng đẩy hết lên trang web. Dẫn đến tình trạng quá nhiều chữ, bố cục lộn xộn trên website.
  • Hình ảnh, video mờ nhạt, không có tính sáng tạo, thu hút. Điều gây ấn tượng nhiều hơn với khách hàng chính là những hình ảnh biết nói, những video sinh động. Chứ không phải là những hình ảnh sản phẩm dịch vụ quá đơn điệu.
  • Không tối ưu để tương thích với giao diện mobile. Thật là một sai lầm lớn khi website của bạn không tối ưu với giao diện mobile. Vì hiện nay một lượng lớn người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào website.

Nhìn chung, giao diện website nên thiết kế theo phong cách đơn giản, hiện đại và tinh tế. Điều này cần phù hợp với ý tưởng, chiến lược marketing của từng doanh nghiệp.

Nội dung website không đủ lực hấp dẫn

Nội dung website thiếu tập trung
Nội dung website thiếu tập trung

Nếu bạn thực sự muốn thu lợi nhuận từ website, đừng bao giờ biến nội dung của bạn đi theo lối mòn. Nhiều website doanh nghiệp đang đi theo tư duy lối mòn, khiến website trở nên nhàm chán. Những điểm dưới đây khiến khách hàng nghĩ rằng doanh nghiệp bạn đang hoạt động kém hiệu quả.

Thiếu nội dung thông tin về sản phẩm dịch vụ

Trên website cung cấp thiếu thông tin sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, chuyện gì sẽ xảy ra?

  • Khách hàng không có được thông tin chi tiết họ cần để tham khảo trước khi mua
  • Chỉ tập trung vào những thông số kỹ thuật mà không chỉ ra được lợi ích khách hàng nhận được từ sản phẩm dịch vụ đó.
  • Thông tin đưa ra quá ít ỏi, không đủ để thuyết phục khách hàng ra quyết định mua
  • Không thường xuyên cập nhật về sản phẩm dịch vụ mới trong doanh nghiệp.

Như vậy, với từng nhóm ngành dịch vụ, trước hết cần được phân chia theo cơ sở khoa học nhất định. Nội dung dành cho mỗi nhóm cần đầy đủ. Thêm vào đó cần thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin cho từng sản phẩm, dịch vụ. Bởi đó là bước khởi đầu quan trọng khiến khách hàng tiếp tục tìm kiếm những điều họ cần ở bạn.

Thiếu nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm dịch vụ

Khách hàng cần nhiều hơn những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Vì thế, ngoài việc chỉ chăm chăm nói hay, nói tốt về những gì mà bạn kinh doanh, hãy trao cho khách hàng nhiều giá trị hơn nữa. Đơn giản như việc chia sẻ kinh nghiệm về những cách khắc phục lỗi máy lọc nước không ra nước nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành máy lọc nước. Giúp khách hàng giải đáp những vấn đề còn thắc mắc, lỗi cần khắc phục,… Làm sao để biến website của bạn là tất cả những gì khách hàng cần, muốn và bookmark lại cho những lần sau nếu muốn tìm kiếm thông tin. Đó chính là thành công của một website doanh nghiệp!

Nội dung không nắm bắt đúng tâm lý đối tượng khách hàng

Nội dung website hấp dẫn
Nội dung website hấp dẫn

Một vấn đề dở khóc dở cười khi doanh nghiệp cố gắng đẩy mà khách hàng cố gắng chối từ. Đó chính là việc đưa những phần nội dung không khớp với đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Thêm vào đó, sự nắm bắt tâm lý khách hàng không tốt đã ngày càng đẩy khách hàng của bạn ra xa hơn.

Bạn phải cho khách hàng thấy trang web của mình vẫn hoạt động bình thường. Thường xuyên cập nhật thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ, các bài viết chia sẻ. Hiểu rõ khách hàng của bạn cần gì? Thời điểm nào thích hợp để họ ra quyết định mua hàng? Và bạn có thể cung cấp những gì đáp ứng cho yêu cầu của họ? Bạn khác biệt gì so với những doanh nghiệp cùng ngành? Có như vậy, nội dung trên website của bạn mới tiếp cận sâu hơn được với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Chiến lược marketing cho website doanh nghiệp liệu đã rõ ràng?

Với những thuật toán thường xuyên cập nhật như Google hiện nay, việc website của bạn thiết kế một vài năm trước muốn tiếp cận với khách hàng cũng đã trở nên khó khăn hơn nhiều. Kể cả có “hữu xạ tự nhiên hương” thì website doanh nghiệp bạn cũng cần phải thiết lập chiến lược marketing một cách rõ ràng mới có thể tiếp cận người dùng một cách hiệu quả nhất.

Quản trị website sau thiết kế

Sau khi nhận bàn giao website từ các đơn vị thiết kế, nhiều chủ doanh nghiệp không để tâm đến việc quản trị và phát triển nó như thế nào. Và cần tập trung nhất, đó là quản trị website và những giải pháp marketing online. Điều đó giống như chìa khóa mở cánh cửa kinh doanh online cho doanh nghiệp bạn. Nó giúp bạn thu hút khách hàng ghé qua website.

Website cũng giống như một cơ thể sống. Nó cần được nuôi dưỡng và chăm chút thường xuyên để đem lại hiệu quả thực sự. Sẽ là rất cần thiết để đánh dấu sự xuất hiện website doanh nghiệp bạn trong lòng khách hàng. Bạn có thể in địa chỉ website doanh nghiệp lên card visit, tờ rơi, biển quảng cáo, bài viết quảng cáo,…

Giải pháp marketing online cho website doanh nghiệp

Bạn muốn website của mình được nhiều người dùng biết đến. Vậy thì điều cần làm hơn cả là vạch ra đẩy mạnh những giải pháp marketing online. Nó sẽ nâng website của bạn lên một tầm cao mới, tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vì vậy, đâu đó bạn cũng đã từng nghe đến cụm thuật ngữ “thiết kế website chuẩn SEO” và “tiến hành SEO web theo từ khóa” khi muốn tăng thứ hạng của mình trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,…

Dù cho sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp tốt, khách hàng cũng không thể tự tìm đến bạn. Cách tốt nhất là bạn tự tìm đến họ và tạo cơ hội một cách tự nhiên nhất để tiếp cận họ. Hãy tạo cho họ cơ hội để trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. Dịch vụ SEO website ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu và mục đích đó của các chủ doanh nghiệp.

Thường xuyên cải thiện chất lượng website

Liên tục cập nhật và làm mới website là cách để nâng tầm chất lượng website của bạn. Hơn nữa, nó góp phần tạo ấn tượng tốt ban đầu đối với khách hàng ghé thăm website doanh nghiệp.

  • Bố cục rõ ràng, hài hòa, cách trình bày tinh tế. Không quá nhiều thông tin trên một trang.
  • Tốc độ hiển thị trang web nhanh. Theo nhiều thống kê cho thấy, tốc độ truy cập website chậm dễ khiến người dùng chán và thoát trang ngay sau khoảng 5 giây đầu. Đặc biệt là ở Việt Nam tốc độ truy cập internet bằng điện thoại vốn đã rất chậm.
  • Thiết kế những chức năng tiện ích phục vụ người dùng thuận lợi nhất có thể. Ví dụ như: chức năng tìm kiếm, chọn hàng, đặt hàng, form đăng ký, thông tin liên hệ,… Tránh những quảng cáo, thông tin thừa làm mất thời gian, gây phiền phức cho người xem.
  • Nâng cấp tính năng bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng và tài nguyên của doanh nghiệp.

Giải pháp giải quyết những vấn đề về website doanh nghiệp

Nhằm giúp doanh nghiệp sớm giải quyết được những vấn đề hay lo lắng vì website hoạt động kém hiệu quả, bạn cần tự trang bị một số kiến thức về website đạt chuẩn.

  • Giao diện tương tác, hiển thị đẹp, không bị lỗi font trên mọi loại màn hình thiết bị
  • Có kho ứng dụng, tính năng tùy chỉnh riêng biệt
  • Tích hợp đầy đủ hệ thống báo cáo, chỉ số phân tích, Google Analytics,… ngay trên quản trị website
  • Dễ dàng thao tác, chỉnh sửa, thay đổi thông tin trên website
  • Tối ưu SEO web lên top trên các trang kết quả tìm kiếm. Nơi có thể có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn xuất hiện ở đó.

NEF hi vọng với bài viết trên đây, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cái nhìn bao quát và sâu sắc hơn về tình trạng hoạt động website của doanh nghiệp mình. Thêm vào đó, để phá vỡ mọi rào cản giữa website với khách hàng, bạn cần có chiến lược phát triển website hữu hiệu.

Hãy liên hệ ngay với NEF để sở hữu một website tối ưu, thực sự hấp dẫn với người dùng!

Tại Sao Website Doanh Nghiệp Hoạt Động “Có Cũng Như Không”?
5 (100%) 9 votes

Mời bạn tham khảo dự án Digital Marketing Máy lọc nước của Công Ty CP. Sawa Việt Nam. Được triển khai bởi Nef Digital