Website – Kiến Thức Toàn Tập Cho Doanh Nghiệp Vừa & Nhỏ

Mọi tổ chức doanh nghiệp đều có website, nhiều cá nhân cũng có website. Website như một công cụ thiết yếu với mọi hoạt động tiếp thị và kinh doanh.

Đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các tổ chức có yếu tố giao dịch và đối ngoại. Thì việc cần có một trang web chuyên nghiệp là điều tất yếu, không thể nói không.

Một số câu hỏi để chúng ta suy ngẫm:

  • Website là gì?
  • Tại sao bạn/ doanh nghiệp/ tổ chức của bạn cần có website?
  • Website của bạn THỰC SỰ có giúp gì cho hoạt động của bạn không? Có đáng không?
  • Website của bạn có đủ chuyên nghiệp?
  • Cấu trúc và giao diện trang web của bạn có thân thiện với người dùng không?
  • Mã nguồn và nền tảng website có đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu từ doanh nghiệp của bạn?
  • Website đó đã góp phần tạo ra khách hàng và giúp bạn thúc đẩy nhận diện thương hiệu?
  • Website có tham gia vào kế hoạch marketing của bạn chưa?…

Chúng ta cùng tìm hiểu và làm rõ từng vấn đề nhé!

Website là gì?

Website, còn gọi là trang web hoặc trang mạng, là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet

Theo Wikipedia

Website với mục đích là để giới thiệu những thông tin về các doanh nghiệp. Về sản phẩm, các hoạt động cũng như tin tức,… để phát triển thương hiệu và thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp.

Một website sẽ bao gồm nhiều trang nội dung khác nhau. Được tổ chức thành các khối, nhóm nội dung khác nhau. Các trang nội dung có thể hoặc bao gồm các loại content như: Text, video, audio, hình ảnh,…. Tất cả được lưu trữ trên một máy chủ (hosting). Vàn người dùng có thể truy cập từ xa thông qua mạng internet.

Cấu tạo và cách website hoạt động

Khi người dùng và chúng ta truy cập và xem một trang web trên máy tính hay smartphone. Việc hiển thị đó được thực hiện thông qua các trình duyệt web như: Safari, Chrome, Firefox, Cốc Cốc,…

Các thành phần cơ bản của một website

Để một website có thể hoạt động và hiển thị trên internet, cần có 03 thành phần cơ bản như sau:

#1 Mã nguồn web (source code)

Là phần mềm web hoặc các nền tảng phát triển web do các lập trình viên thiết kế web sử dụng để thực hiện. Mã nguồn có nhiều hình thức và định dạng khác nhau.

Một số mã nguồn mở phổ biến:

Một số ngôn ngữ lập trình web phổ biến:

  • PHP
  • Codeigniter
  • MySQL
  • Jquery
  • Ajax
  • Bootstrap,…
#2 Máy chủ web hosting

Máy chủ ( web hosting) sử dụng để lưu chữ toàn bộ dữ liệu website. Là cơ sở dữ liệu sẽ trực tiếp phân phối nội dung của website ra ngoài thông qua mạng internet và các ứng dụng web khác.

#3 Tên miền

Tên miền website (domain) chính là địa chỉ của website. Thông qua các trình duyệt web, người dùng sử dụng tên miền để tiếp cận đến trang web của bạn.

Website hoạt động như thế nào?

Mô tả cơ bản cách website hoạt động
Mô tả cơ bản cách website hoạt động
  1. Đầu tiên người dùng nhập vào trình duyệt một địa chỉ có dạng: https://nef.vn, chỉ cần gõ “nef.vn” là trình duyệt sẽ tự hiểu và đổi thành đường dẫn ở trên.
  2. Trình duyệt gửi yêu cầu đến DNS
  3. DNS trả kết quả đọc tên miền trong đường dẫn đã gửi là nef.vn theo địa chỉ IP
  4. Sau khi nhận được địa chỉ IP – nơi lấy dữ liệu. Trình duyệt sẽ tìm đến địa chỉ IP đã nhận – chính là máy chủ chứa nội dung website.
  5. Máy chủ web nhận được yêu cầu truy xuất nội dung website và nó gửi một tập hợp các file bao gồm HTML, CSS , các tập tin đa phương tiện khác cho trình duyệt
  6. Trình duyệt đọc các file mà máy chủ đã gửi thành hình ảnh trang web mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình.

Các loại website phổ biến

Trên toàn thế giới hiện nay, số lượng có đến hàng tỉ trang web khác nhau. Và được chia thành một số nhóm như dưới đây (có thể một website sẽ thuộc nhiều nhóm):

  • Web doanh nghiệp
  • Web cộng đồng
  • Web blog
  • Web nội dung và thông tin
  • Web thương mại điện tử
  • Web trò chơi
  • Web của chính phủ
  • Web trợ giúp và hỏi đáp
  • Web chia sẻ đa phương tiện
  • Web tin tức
  • Trang web cá nhân
  • Cổng thông tin
  • Web review
  • Web đào tạo
  • Web tìm kiếm
  • Web mạng xã hội
  • Trang web Wiki
  • Web du lịch/ đặt phòng khách sạn
  • Web bán vé máy bay
  • Web bất động sản
  • Web bán hàng,…
Một loại website bán hàng
Một loại website bán hàng

Các trang nội dung cơ bản của một website

Cấu trúc nội dung cũng như loại trang nội dung của website là không có một quy chuẩn nào bắt buộc hết. Tuy nhiên, vẫn có những nhóm nội dung mà hầu như mọi website đều có. Cụ thể là các trang sau:

Vai trò của website trong doanh nghiệp & kinh doanh

Ở thời đại số và công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc doanh nghiệp phát triển làm tiếp thị cũng như hoạt động dựa trên các nền tảng kỹ thuật số là không thể bỏ qua.

Trang web doanh nghiệp đóng vai trò như một nền tảng cốt lõi trong hệ thống. Là bộ mặt và là công cụ để phát triển mọi thứ trên môi trường internet.

Hàng loạt chức năng có thể kể đến như:

  • Nơi niêm dán thông tin của doanh nghiệp
  • Nơi cung cấp thông tin, hình ảnh, video giới thiệu sản phẩm dịch vụ
  • Shop kinh doanh online của doanh nghiệp
  • Cổng tương tác trong và ngoài doanh nghiệp
  • Công tác tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng,…
  • Nền tảng sử dụng để xây dựng và tiếp cận khách hàng tiềm năng bền vững
  • Nền tảng đồng bộ hóa các phần mềm quản trị của doanh nghiệp
  • Cổng thanh toán trực tuyến,…

Đầu tư xây dựng website hiệu quả

Một trang web có thể được tạo ra miễn phí hoàn toàn. Thậm trí bạn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế website kéo thả để tạo ra những trang web đẹp lung linh.

Nếu là doanh nghiệp và có định hướng kinh doanh bền vững. Lời khuyên là bạn nên đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp. Chọn công ty thiết kế website chuyên nghiệp để nhận sự hỗ trợ tốt nhất.

Không có một sự góp ý nào có thể sử dụng chung trong trường hợp này. Việc đầu tư xây dựng một trang web hiệu quả cần tuỳ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dưới đây là các gợi ý để bạn có thể đưa ra các lựa chọn tối ưu:

Lựa chọn tên miền web

Kể cả khi bạn đã đăng ký và sở hữu tên miền cho doanh nghiệp của bạn rồi. Việc xem xét để quyết định có sử dụng tên miền đó hay cần thiết phải sử dụng một tiền miền khác vẫn có thể đặt ra.

Tập trung – Xuyên suốt – An toàn: Là các gợi ý cho doanh nghiệp khi sử dụng tên miền. Và để điều đó trở nên dễ dàng thì việc lựa chọn chính xác là điều quan trọng.

Một số tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn tên miền cho website doanh nghiệp:

  1. Tên miền có thể hiện rõ tối thiểu một trong các yếu tố của doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp, thương hiệu, loại sản phẩm dịch vụ chiến lược, thị trường mục tiêu,…
  2. Ngắn nhất có thể
  3. Có đuôi (.vn hoặc .com.vn) nếu doanh nghiệp chỉ kinh doanh tại thị trường Việt Nam
  4. Hạn chế các ký tự đặc biệt như (dấu chấm, gạch ngang,….) hoặc các con số,…
  5. Tên miền khó phát âm, khó đọc, khó hiểu,…
  6. Tên miền không gây nhầm lẫn, có nguy cơ bị tranh chấp
  7. Đăng ký tại các nhà cung cấp dịch vụ uy tín
  8. Đăng ký với thời hạn dài nhất có thể (trong khả năng tài chính)
  9. Nộp đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật
  10. Sử dụng thêm các dịch vụ bảo đảm, bảo hiểm tránh bị tranh chấp và chiếm quyền sở hữu tên miền,…

Lựa chọn mã nguồn, ngôn ngữ lập trình web

Mã nguồn, ngôn ngữ lập trình hay các phần mềm phát triển web là tối quan trọng. Nếu như những năm trước, việc sử dụng hình thức code tay (viết web bằng các ngôn ngữ lập trình) là rất phổ biến. Thì ngày nay việc sử dụng các mã nguồn mở hoặc các nền tảng phát triển hệ thống web trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, theo đề xuất từ Nef Digital, bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng mã nguồn mở WordPress để xây dựng website cho doanh nghiệp.

Tại sao nên sử dụng WordPress?

  • Là mã nguồn phát triển website có lượng người dùng nhiều nhất thế giới
  • Có hàng triệu nhà phát triển (plugin) đồng hành cùng
  • Bạn có thể làm bất kỳ loại hình website nào
  • Khả năng tùy chỉnh mạnh mẽ và dễ dàng chưa từng có
  • Có hàng triệu bài viết hướng dẫn bạn sử dụng wordpress từ A đến Z
  • Các nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ nhất (phần cứng, phần mềm,…)
  • Tần suất cập nhật và nâng cấp dầy đặc giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhanh nhất với công nghệ
  • Khả năng mở rộng với bên thứ ba (API) không giới hạn
  • Quản trị nội dung cũng như quảng bá web dễ dàng,….

Mời bạn tham khảo bài viết: Thiết kế website WordPress

Lựa chọn nhà cung cấp hosting

Các nhà cung cấp hosting bạn có thể lựa chọn cả trong và ngoài nước. Tùy vào mức độ lớn nhỏ của quy mô website để chúng ta lựa chọn các loại hình dịch vụ máy chủ khác nhau.

Một số dịch vụ máy chủ phổ biến:

  • Hosting phổ thông
  • SEO hosting
  • Share-host
  • Reseller hosting
  • Dedicate hosting
  • VPS
  • Cloud VPS
  • Server riêng,…
Wordpress Hosting
WordPress Hosting

Nếu dung lượng, mức độ yêu cầu bảo mật cũng như lưu lượng truy cập không cao, bạn có thể sử dụng các dịch vụ Share Host. Trường hợp quy mô cũng như các yêu cầu cao hơn, có thể đầu tư máy chủ riêng như VPS,…

Đối với website sử dụng mã nguồn wordpress, bạn nên sử dụng dịch vụ wordpress hosting. Dịch vụ này đảm bảo hiệu suất máy chủ cũng như các ứng dụng chuyên cho wordpress cao hơn.

Một số nhà cung cấp dịch vụ Hosting tại Việt Nam:

  • Pavietnam
  • Mắt bão
  • Azdigi
  • Nhân hòa
  • Digistar
  • Inet
  • Viettel IDC,…

Lựa chọn các tính năng web

Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp để lựa chọn các tính năng hợp lý. Bản chất trang web có thể tích hợp nhiều tính năng (all in one). Thế nhưng sẽ là vô cùng lãng phí và khó kiểm soát nếu chúng ta thừa hoặc thiếu tính năng.

Bạn có thể tải bảng danh sách các tính năng của một website doanh nghiệp mẫu ở nút dưới đây:

Cấu trúc và giao diện web

Đối với nhóm website cho doanh nghiệp hoặc website bán hàng, phần giao diện đòi hỏi cần có sự đầu tư đúng mức. Đơn giản nhất có thể, tuy nhiên cần đáp ứng các trải nghiệm người dùng là khách hàng mục tiêu.

Khác với nhóm web tin tức hay các cổng thông tin, chỉ cần đáp ứng người dùng tiếp cận thông tin nhanh nhất. Các web bán hàng và doanh nghiệp cần truyển tải thông điệp và kích hoạt được hành vi người dùng.

Yếu tố trải nghiệm người dùng là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa, nhà phát triển website cần dựa trên insight khách hàng để thiết kế giao diện người dùng hợp lý.

Một số bài viết bổ sung thông tin về cấu trúc và giao diện web:

Phương thức xây dựng nội dung web

Đầu tư để xây dựng website nhưng không chú tâm làm nội dung một cách nghiêm túc sẽ là con dao 2 lưỡi. Khi khách hàng hay đối tác tìm hiểu về doanh nghiệp, thương hiệu và sản phẩm của bạn thì mọi thứ “trống trơn).

Trang web là bộ mặt cũng là công cụ marketing của doanh nghiệp. Làm cho mọi thứ trở nên tốt nhất nếu có thể.

Đối với doanh nghiệp, sự hiểu biết và tính chuyên sâu của ngành nghề là số một. Tuy nhiên để điều đó được thể hiện trên trang web và các bài viết thì cần có nghiệp vụ xây dựng nội dung vững vàng.

Một số cách để bạn lựa chọn:

  • Tuyển và thuê nhân viên inhouse trong doanh nghiệp
  • Thuê nhân sự freelancer
  • Thuê công ty content marketing agency
  • Sử dụng nhân viên nhàn rỗi để viết kết hợp với SEOer tối ưu nội dung,…

Tham khảo bài viết: Viết bài chuẩn SEO và 45 tiêu chí checklist

Xây dựng content chất lượng
Xây dựng content chất lượng

Quản trị website

Là một công cụ hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số và internet, website cần được chăm sóc, cập nhật, xử lý lỗi và các vấn đề phát sinh.

Việc quản trị website bao gồm cả việc phát triển nội dung cũng như hạ tầng kỹ thuật (phần cứng, phần mềm)… Để tìm hiểu chi tiết nhất, mời bạn tham khảo bài viết chuyên sâu: Quản trị website hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Quảng bá website

Bài viết tổng quan kiến thức về chủ đề website này, Nef Digital sẽ kết thúc bởi việc quảng bá website. Việc quảng bá là cách duy nhất để trang web của doanh nghiệp tiếp cận được với người dùng.

Một số hình thức để quảng bá website:

  • Niêm dán tên miền website trên mọi ấn phẩm, infographic, bảng biển, tài liệu, bao bì sản phẩm,…
  • Đồng bộ hóa và ghim tên miền website trên toàn bộ các kênh thông tin, trang mạng xã hội của doanh nghiệp
  • Sử dụng Social media để quảng bá
  • Sử dụng quảng cáo Facebook
  • Sử dụng quảng cáo Google
  • Sử dụng dịch vụ SEO web tại Nef Digital,…

Trên đây là nội dung phân tích khái niệm toàn tập về website. Team đội Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Goldtower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP dự án: Số 47/23 Tân Lạc, Phố Đại La, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn

Viết một bình luận