Ngày nay, SEO là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất bởi phần lớn người tiêu dùng khi mua hàng hóa hay bất kỳ sản phẩm gì cũng đều lên Google tìm kiếm. Cũng vì vậy mà danh sách các yếu tố xếp hạng Google quá dài khiến nhiều người mới bắt đầu làm SEO gặp khó khăn khi tìm hiểu vấn đề này. Vậy ngay sau đây, Nef Digital sẽ gửi đến bạn 11 yếu tố ảnh hưởng đến bảng xếp hạng Google không nên bỏ qua!
Quy trình thu thập dữ liệu của Google
Bạn cần phải nắm được quy trình hoạt động của Google để có thể hiểu rõ được những yếu tố ảnh hưởng đến cách xếp hạng từ khóa của Google như thế nào.

Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
Google luôn cần phải thu thập và lập một mạng lưới thông tin khác nhau trên mạng lưới internet như trang web, tin tức, video, tệp tin… Để làm được điều này, Google sử dụng các liên kết để có thể tiếp cận thông tin hiệu quả nhất. Thông qua các liên kết này, các bọ tìm kiếm tự động của Google ( hay gọi cách khác là “spider” hay “crawler”) sẽ tiếp cận nhanh chóng các nội dung được liên kết với nhau.
Sau khi các crawler tìm thấy trang nội dung này, bằng những thuật toán bí mật riêng bộ máy phân tích dữ liệu của Google sẽ thực hiện phân tích và lưu trữ các dữ liệu được chọn. Lúc này. các dữ liệu này sẽ được sử dụng và hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm theo lượt truy cập của người dùng.
Cung cấp câu trả lời cho người dùng
Khi người dùng thực hiện bất kỳ một thao tác tìm kiếm nào trên Google thì ngay lúc này, bộ máy xử lý thông tin của Google sẽ phải làm 2 việc:
- Sàng lọc kho dữ liệu và xếp hạng tất cả kết quả phù hợp với truy vấn từ cao đến thấp.
- Trả những kết quả có nội dung hữu ích đối với truy vấn của người dùng.
Nhìn chung, sự tương quan ở đây không chỉ là hiển thị các trang có chứa từ tìm kiếm vậy nên Google đã ngày càng cải tiến thuật toán trở nên tinh vi và đầy đủ hơn để mang đến giá trị tốt nhất.
11 yếu tố ảnh hưởng đến bảng xếp hạng Google
Dưới đây là 11 yếu tố ảnh hưởng đến bảng xếp hạng Google đến website của bạn. Trong đó, danh sách này bao gồm các yếu tố xếp hạng trực tiếp và gián tiếp:
#1. Backlink
Backlink là yếu tố xếp hạng Google quan trọng nhất bởi nó là nền tảng của pagerank – thuật toán xếp hạng của Google. Tuy nhiên, không phải tất cả các backlink đều được tạo giống hệt nhau.
Hiện nay, có rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên uy tín, chất lượng của Backlink nổi bật là hai yếu tố gồm sự liên quan và độ tin cậy. Có thể nói những PRO SEO hiện nay đã không còn coi trọng số lượng backlink nữa kể từ khi google tung ra bản cập nhật thuật toán Spambrain vào tháng 12/2022.
#2. Độ mới của bài
Độ mới là một yếu tố xếp hạng phụ thuộc lượt truy vấn, nghĩa là nó quan trọng hơn đối với một số truy vấn khác.

Lấy truy vấn “ghế văn phòng tốt nhất”, để làm ví dụ giúp bạn dễ hiểu hơn. Do các cty sản xuất chỉ phát hành ghế văn phòng mới theo thời gian nhất định nào đó vậy một đề nghị tốt từ tháng trước vẫn là một đề nghị tốt cho ngày hôm nay. Google biết điều này, nên vẫn hiển thị kết quả đã vài tháng trước.
#3. Chủ đề đáng tin cậy
Google còn xếp hạng các trang nguồn có độ đáng tin cao và điều này vượt xa các liên kết ngược (backlink).
Đầu tiên, bạn phải hiểu rằng tìm kiếm hướng dẫn chất lượng của Google sẽ đề cập đến một thứ gọi là E-A-T. Đây là từ viết tắt của chuyên môn, đáng tin cậy. Tuy nhiên, E‑A-T lại không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng thuật toán của Google được thiết kế để xếp hạng các trang từ các trang web có thể hiện E‑A-T.
Ngoài ra, các trang web tập trung chặt chẽ vào một chủ đề cụ thể thường sẽ có nhiều liên kết nội bộ hơn từ đó giúp làm tăng độ tin cậy cũng như giúp Google hiểu những gì trang web của bạn muốn truyền tải.
#4. Mục đích tìm kiếm
Bạn có biết, Google sẽ không xếp hạng cùng loại nội dung cho mọi truy vấn. Ví dụ, bạn đang tìm kiếm “mua váy trực tuyến” đang ở chế độ muốn mua thì Google sẽ hiển thị các trang danh mục thương mại.
Để hiểu những điều cơ bản về cách tối ưu hóa cho truy vấn, bạn nên phân tích các kết quả xếp hạng hàng đầu hiện tại cho “mục đích tìm kiếm của nhóm bốn C”:
- Content style (Phong cách nội dung)
- Content type (Loại nội dung)
- Content format (Định dạng nội dung)
- Content angle (Khía cạnh nội dung)
Từ đó, hãy nỗ lực để sắp xếp nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm.
#5. Độ sâu nội dung
Đây chính là yếu tố xếp hạng từ khóa quan trọng bậc nhất nếu bạn đi thuê dịch vụ seo website trên thị trường thì cần lưu ý . Khi nội dung website được biên soạn càng tốt thì cơ hội bạn được đứng TOP Google rất cao.
Để đảm bảo yếu tố này bạn hãy lấy manh mối từ các trang xếp hạng hàng đầu để tạo nội dung hữu ích cho trang web của mình.

#6. Tốc độ tải trang
Tốc độ trang cũng là một yếu tố xếp hạng. Nó ảnh hưởng đến “một tỷ lệ nhỏ truy vấn” và chủ yếu là vấn đề cần lưu tâm cho các trang “cung cấp trải nghiệm người dùng chậm nhất”. Chính vì vậy mà bạn cần đảm bảo các trang của bạn có thể tải đủ nhanh cho người dung.
Nếu bạn lo ngại về tốc độ trang thì hãy kiểm tra báo cáo Tốc độ trong Google Search Console giúp bạn biết được những trang web nào của bạn tải chậm trên máy tính để bàn và thiết bị di động.
#7. HTTPS
HTTPS cải thiện bảo mật cho khách truy cập nhờ việc mã hóa dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ. Bởi vào năm 2024, Google cũng đã công bố HTTPS là một tín hiệu ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu. Vì vậy Google đã tăng cường cam kết với HTTPS cũng như hiện hiển thị cảnh báo “không bảo mật” của Chrome khi người dùng truy cập trang không được mã hóa. Chính vì vậy, bạn cần cài đặt chứng chỉ SSL để làm cho trang web của mình được an toàn hơn.
#8. Thân thiện với thiết bị di động
Bạn có biết rằng, gần hai phần ba các tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động nên Google biến tính thân thiện với thiết bị di động thành một yếu tố xếp hạng Google. Vì vậy bạn cần kiểm tra báo cáo “khả năng sử dụng điện di động” trong Google Search Console để có thể biết bất kỳ trang nào của bạn không thân thiện với điện thoại di động để bạn có thể khắc phục.

#9. Trải nghiệm người dùng
Hiện nay, Google cũng muốn xếp hạng nội dung cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tích cực. Vì vậy mà bạn hãy làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng, thường xuyên xóa bỏ phiền nhiễu, sắp xếp nội dung logic, viết dễ đọc,… Hãy cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của bạn để mang đến kết quả tốt nhất cho từ khóa mục tiêu bạn hướng tới.
#10. Độ chính xác của nội dung
Bạn hãy chắc chắn rằng nội dung trang web của bạn là hoàn toàn chính xác. Để đảm bảo điều này, bạn hãy tìm đến các cơ sở tri thức đáng tin cậy như Wikipedia, Wikimedia và Google Maps để xác minh những điều bạn mà bạn không chắc chắn.
#11. Thời gian ở lại trang (Time Onsite)
Cuối cùng yếu tố ảnh hưởng đến bảng xếp hạng Google lên website mà chúng tôi muốn gửi đến bạn chính là nội dung của bạn có thu hút được người dùng ở lại trang lâu hơn hay không. Nếu thời gian người dùng ở lại càng lâu thì “chất lượng website của bạn” càng tốt. Vì vậy, bạn nên chú ý hơn đến nội dung, chất lượng thông tin cập nhật trên website của mình nhé.
Tổng kết
Ngoài 11 yếu tố chính ảnh hưởng đến bảng xếp hạng Google mà chúng tôi đưa ra phía trên thì còn rất nhiều yếu tố khác nữa. Bài viết phía trên chỉ đưa ra những khái niệm tổng quan nhất để các bạn có cái nhìn đơn giản về cách xếp hạng từ khóa của Google.