Brainstorm Là Gì? Sử Dụng Brainstorm Nhóm Hiệu Quả

Hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với sự bùng nổ của công nghệ số, các doanh nghiệp cần chạy đua xây dựng chiến lược marketing, quảng cáo để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Để xây dựng các chiến lược cần ý tưởng sáng tạo độc đáo. Thuật ngữ Brainstorm xuất hiện, mang đến giải pháp mới đầy thách thức cho doanh nghiệp.

Brainstorm là gì? Sử dụng brainstorm nhóm như thế nào hiệu quả cho chiến lược quảng cáo thành công.

Thuật ngữ Brainstorm

Trong cuộc chạy đua quảng cáo, marketing của các doanh nghiệp, ý tưởng luôn là điểm mấu chốt, quan trọng để tạo nên thành công của một chiến dịch.

Thuật ngữ brainstorm được nhắc đến nhiều trong quảng cáo, là giải pháp quan trọng cho các chiến lược marketing thành công hiện nay.

Brainstorm là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ: “Brainstorm là gì?” để áp dụng hiệu quả. Thuật ngữ Brainstorm là sự kết hợp của: Brain (não bộ) + storm (bão). Tuy nhiên, ý nghĩa của Brainstorm là sự động não đưa ra ý tưởng, các giải pháp được tạo ra thông qua thảo luận nhóm.

Trong một nhóm marketing, mọi người được khuyến khích brainstorm để tạo ra càng nhiều ý tưởng mới, độc đáo và có thể là phi thực tế. Điều này sẽ kích thích để tạo ra những ý tưởng và chủ đề sáng tạo cho chiến lược marketing mới.

Best Idea
Best Idea

Khi phiên động não kết thúc, các hoạt động đánh giá, phản bác, xây dựng, thảo luận hay bác bỏ… mới được thực hiện. Brainstorm chỉ tập trung tạo ra những ý tưởng mới cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, cho các chiến lược marketing mới.

Phương pháp thực hiện brainstorm là sử dụng mindmap để xây dựng ý tưởng. Với sản phẩm/ dịch vụ là trung tâm để triển khai ra nhiều ý tưởng, dựa trên các khía cạnh liên quan mà người thực hiện có thể nghĩ ra.

Sơ đồ brainstorm giúp ý tưởng được hình thành có hệ thống, dễ hình dung.

Brainstorm (động não) là một phương pháp đặc sắc dùng để phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề. Phương pháp này hoạt động bằng cách nêu các ý tưởng tập trung trên vấn đề, từ đó, rút ra rất nhiều đáp án căn bản cho nó…

Theo wikipedia

Ứng dụng của Brainstorm trong những lĩnh vực nào?

Brainstorm là hoạt động động não quan trọng để tạo ra những ý tưởng, giải pháp mới. Ứng dụng brainstorm trong nhiều lĩnh vực đời sống, cụ thể như:

  • Brainstorm ứng dụng để tạo ra những ý tưởng quảng cáo mới mẻ, độc đáo phù hợp cho các chiến lược, đợt ra mắt sản phẩm mới cho doanh nghiệp.
  • Brainstorm trong giải quyết các vấn đề khúc mắc, khó khăn. Thời gian brainstorm sẽ giúp phân tích vấn đề, tìm ra ý tưởng để giải quyết hiệu quả.
  • Brainstorm trong quản lý quá trình: Brainstorm sẽ nâng cao quản lý, xử lý sản phẩm, hiệu quả công việc.
  • Brainstorm xây dựng đội ngũ: Khuyến khích nhân viên làm việc, động não tạo ra các ý tưởng.
  • Brainstorm trong quản trị đề tài – xử lý các vấn đề, xác định mối nguy hiểm, phân chia và đảm bảo tiến độ công việc…

Quy trình Brainstorm tìm kiếm ý tưởng hiệu quả

Brainstorm là sẽ là bước quan trọng để giải quyết các vấn đề, tạo ra ý tưởng trong làm việc cá nhân hay làm việc nhóm. Yêu cầu brainstorm sáng tạo ý tưởng cần thực hiện theo những bước sau để tìm kiếm ý tưởng và giải pháp hiệu quả, đặc biệt với một đội nhóm lớn.

  • Bước 1: Tổ chức một đội nhóm để thực hiện brainstorm. Yêu cầu cần đề ra người trưởng nhóm hiểu và đưa ra vấn đề, khơi gợi ý các thành viên đề xuất ý tưởng. Cần thư ký hoặc người tổng hợp các ý kiến được đưa ra.
  • Bước 2: Đưa ra các vấn đề chính, chủ đạo để thảo luận, giúp các thành viên hiểu về nội dung, mục đích để bám sát đưa ra ý tưởng phù hợp.
  • Bước 3: Tạo ra luật Brainstorm meaning. Với các quy tắc cơ bản sau: mọi người đều có quyền góp ý, khuyến khích những ý tưởng lạ độc đáo, phát triển ý tưởng dựa trên những ý tưởng của người khác, không có câu trả lời sai, không có phán xét và phê bình, buổi brainstorm được điều khiển bởi trưởng nhóm, trong thời gian nhất định.
  • Bước 4: Người đứng đầu lựa chọn người đưa ra ý kiến, thư ký ghi lại và mọi người lần lượt đưa ra ý tưởng cho đến khi buổi brainstorm kết thúc.
  • Bước 5: Tổng kết, đánh giá, loại bỏ các ý tưởng trùng lặp, lập danh sách các ý tưởng và bắt đầu thảo luận.

Các kỹ thuật được áp dụng trong quá trình Brainstorm

Thực hiện brainstorm được tạo ra từ sự sáng tạo của mỗi cá nhân trong một nhóm. Mỗi người sẽ có tư duy và suy nghĩ riêng để tạo ra ý tưởng sáng tạo của riêng minh.

Áp dụng các kỹ thuật giúp quá trình brainstorm là gì để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số kỹ thuật khuyến khích được áp dụng trong quá trình sáng tạo ý tưởng như:

  • Kỹ thuật suy nghĩ ngược – Suy nghĩ ngược lại với với những ý tưởng, lý luận ban đầu có thể mang lại những ý tưởng và cách giải quyết độc đáo hiệu quả.
  • Starbursting – dựa trên việc tập trung vào các câu hỏi, để đánh giá các ý kiến hơn là tập trung trả lời.
  • Kỹ thuật bậc thang – the stepladder technique: khuyến khích các thành viên luôn yên tĩnh trong nhóm trở nên động não, suy nghĩ và hoạt động sôi nổi hơn.
  • Round – robin BrainStorming: Kỹ năng cho phép việc thảo luận không bị ảnh hưởng bởi các ý kiến cá nhân, đồng thời các thành viên đều có thể đưa ra ý tưởng để thảo luận.
  • Rolestorming: là một kỹ thuật cho phép các thành viên đưa ra ý kiến thảo luận dưới danh tính của người khác.  
  • Phương pháp Crawford: nhằm giúp cá nhân đưa ra ý kiến đóng góp và nhận được nhiều sự đồng ý của các thành viên, khích lệ tinh thần một cách hiệu quả.

Người trưởng nhóm cần nắm rõ các phương pháp và kỹ thuật để điều khiển việc brainstorm hiệu quả, khích lệ tất cả các thành viên, tạo ra những ý tưởng sáng tạo mới mẻ.

Lưu ý để brainstorm ý tưởng mang lại thành công lớn

Brainstorm cá nhân sẽ dễ dàng đưa ra ý kiến cá nhân mà không lo sợ bị phản đối, nhưng sẽ bị hạn chế ý tưởng sáng tạo.

Những nguyên tắc brainstorm
Những nguyên tắc brainstorm

Thực hiện brainstorm nhóm sẽ có nhiều lợi thế bởi sự đa dạng của nhiều ý tưởng, nhiều bộ não cùng hoạt động. Tuy nhiên, brainstorm nhóm cũng có nhiều hạn chế khi có nhiều người với những ý kiến khác nhau cùng hoạt động, sẽ có xung đột.

Dưới đây là những lưu ý để brainstorm nhóm hiệu quả, tạo ra nhiều ý tưởng tốt:

  • Brainstorm cần được thực hiện trong không gian và khoảng thời gian lý tưởng. Không gian riêng tư nhưng đủ rộng rãi cho các thành viên có thể đồng thời hoạt động. Khoảng thời gian mà tinh thần mọi người đều thấy thoải mái, không bị phân tâm bởi công việc hay quá gần bữa trưa khiến nhiều người kiệt sức.
  • Brainstorm cần tuyệt đối không có việc tranh luận, phản đối ý kiến của nha. Tiêu chí hàng đầu chỉ đưa ra những ý tưởng, ý kiến mới mà không có phản bác, đánh giá hay phân tích. Dù ý tưởng có điên rồ thế nào, các thành viên vẫn cần chấp thuận cho đến hết buổi brainstorm.
  • Luôn ghi chép lại tất cả các ý kiến dù là vấn đề nhỏ nhất, ý tưởng không có gì nổi bật, trùng lặp… Ghi nhận lại các ý kiến giúp việc đánh giá sau quá trình brainstorm hiệu quả.
  • Luôn đảm bảo quá trình brainstorm, tất cả các thành viên đều động não và đưa ra ý kiến. Đây là kỹ năng điều khiển buổi brainstorm của người đứng đầu.

Bài viết trên đây đã lý giải cho nhiều người hiểu rõ về Brainstorm là gì? Đóng vai trò như thế nào với hoạt động của doanh nghiệp, các vấn đề cần được giải quyết, tạo ý tưởng sáng tạo độc đáo và đột phá.

Brainstorm quan trọng cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, phát triển và là động lực phát triển cho bất cứ phòng ban nào.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn