AIDA Và Mô Hình AIDA Trong Marketing Và Content

AIDA Và Mô Hình AIDA Trong Marketing Và Content

Với sự phát triển của công nghệ số, marketing online trở thành công cụ đắc lực để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tăng doanh số và xây dựng thương hiệu tốt. Nhiều mô hình được áp dụng để tạo nên các chiến lược marketing online hiệu quả.

Trong đó, AIDA là lựa chọn hàng đầu được các chuyên viên marketing lựa chọn, phân tích diễn biến tâm lý khách hàng để dẫn dắt người tiêu dùng quyết định mua hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu về AIDA trong marketing và xây dựng content chất lượng, thuyết phục.

Hiểu thuật ngữ AIDA là gì?

Kỹ năng thuyết phục khách hàng, dẫn dắt người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm cần thiết với mỗi nhân viên bán hàng, người làm marketing.

Nhiều công thức khác nhau để thuyết phục người dùng về điều mà họ chưa biết. Thuật ngữ AIDA là mô hình được áp dụng nhiều trong marketing và mang lại hiệu quả tốt. Vậy AIDA là gì?

AIDA là gì?

AIDA là mô hình phễu trong marketing, dẫn dắt người dùng từ không biết đến hiểu rõ và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ.

Thuật ngữ AIDA là viết tắt của 4 từ: Attention, Interest, Desire, Action, lần lượt là 4 bước quan trọng để thuyết phục khách hàng, một đối tượng về một vấn đề họ chưa có câu trả lời hoặc chưa biết đến.

Mô hình được xây dựng dựa trên nguyên tắc: Đầu tiên cần gây sự chú ý đến vấn đề, tạo sự thích thú với sản phẩm, dịch vụ, từ sự thích thú tạo nên sự khao khát sở hữu và cuối cùng là kêu gọi hành động.

AIDA được phát triển dựa trên tâm lý khách hàng, khai thác quá trình phát triển của tâm lý và đưa đến giải pháp, lựa chọn, từ đó dẫn dắt người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.

Truyền thông theo mô hình AIDA là gì? Được diễn giải chi tiết với 4 bước sau:

  • Attention – Sự chú ý: tạo sự chú ý cho khách hàng mục tiêu về một vấn đề cụ thể. Trong chiến lược marketing, doanh nghiệp cần lựa chọn công cụ tiếp cận khách hàng phù hợp, xây dựng chủ đề liên quan đến vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm. Tạo sự chú ý bằng cách tạo ra những tiêu đề hấp dẫn, liên quan, phần mô tả trong bài viết SEO cuốn hút, chứa những thông tin hữu ích.
  • Interest – Sự thích thú: Sau khi khách hàng đã chú ý, tiếp theo cần khơi gợi sự thích thú của khách hàng tiềm năng về những tính năng, công dụng, lợi ích của sản phẩm dịch vụ. Người làm marketing cần khéo léo để tạo sự thích thú, tự nhiên cho khách hàng. Phần này cần giải quyết được các vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải, tính năng hữu ích giúp cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn…
  • Desire – Sự khao khát: Sau khi đã tạo ra sự thích thú, thú vị cho khách hàng. Bạn cần khẳng định, chất lượng, giải pháp tuyệt đối cho các vấn đề bạn đang gặp phải. Tạo cảm giác khao khát sở hữu, trải nghiệm mà bản thân họ chưa từng được có.
  • Action – Hành động: Bước cuối cùng cần thiết để chốt và tạo ra chuyển đổi. Sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động, kích thích tiêu dùng, khiến khách hàng cảm thấy đây là lựa chọn duy nhất và phải mua ngay. 

Vai trò của phễu trong marketing 

Ứng dụng của AIDA trong marketing là rất lớn, mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh cao, doanh số lớn. AIDA không phải là mô hình duy nhất, nhưng là chìa khóa vàng thành công trong marketing, tạo nên chuyển đổi mua hàng lớn.

  • Mô hình AIDA đánh vào tâm lý khách hàng, xây dựng sự chú ý, tò mò và quyết định mua hàng một cách tự nhiên. Tư vấn khách hàng tiềm năng theo mô hình AIDA có tỷ lệ chuyển đổi cao, mang lại doanh số cho doanh nghiệp.
  • Mô hình AIDA tạo lòng tin cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tâm chí người dùng. Marketing AIDA xây dựng và định vị thương hiệu hiệu quả.
  • Mô hình AIDA tạo ra bài viết chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng, dần dần hình thành lòng tin với thương hiệu, doanh nghiệp, website.
A-I-D-A
A-I-D-A

Ứng dụng mô hình AIDA trong marketing như thế nào mang lại hiệu quả

Marketing online là mảng chiến lược của các doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số. Với thói quen mua sắm, tiêu dùng thay đổi, người dùng sử dụng internet là công cụ đắc lực để tìm kiếm thông tin, sản phẩm phù hợp. 

Mô hình AIDA ứng dụng trong marketing mang lại hiệu quả rõ rệt, đã được các chuyên gia kiểm định và chứng thực.

Với một người mới, ứng dụng mô hình AIDA trong marketing như thế nào mang lại hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn hiệu quả để ứng dụng mô hình AIDA cho hiệu quả marketing online tốt nhất:

  • Xây dựng sự chú ý và nhận thức cho khách hàng – Bạn cần trả lời được các câu hỏi liên quan: Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Sử dụng công cụ nền tảng nào để khách hàng tiếp cận và nâng cao nhận thức về thương hiệu? Chiến lược tiếp cận là gì? Thông điệp nào phù hợp?
  • Xây dựng sự quan tâm: Người làm marketing cần hiểu được mối quan tâm của khách hàng là gì? Vì sao khách hàng tìm đến đây? Xây dựng chủ đề thực sự thu hút đánh vào mối quan tâm của người dùng.
  • Tạo dựng mong muốn: Chuyên viên marketing cần tạo dựng nội dung tạo nên sự ham muốn của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ. Sản phẩm giải quyết vấn đề gì? Tính năng gì ấn tượng mà khách hàng chưa sở hữu và chưa được trải nghiệm. Tạo ra các tương tác thực tế tạo lòng tin về trải nghiệm người dùng trước đó, khiến khách hàng tiềm năng tin tưởng và mong muốn sở hữu sản phẩm.
  • Kêu gọi hành động: Sau tất cả quá trình xây dựng sự tò mò, hứng thú, đến mong muốn, cuối cùng cần chốt khơi gợi hành động. Đây là yếu tố quan trọng để dẫn dắt người dùng bước đến lựa chọn then chốt là mua sản phẩm. Người làm marketing khéo léo sử dụng các kênh tương tác để tạo cho người dùng khả năng lựa chọn mua sắm dễ dàng nhất.

Ứng dụng mô hình AIDA trong xây dựng content chất lượng

Content – Nội dung đóng vai trò quan trọng trong marketing online, tạo lòng tin, định vị thương hiệu, thu hút khách hàng với những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng nội dung content chất lượng dựa trên mô hình AIDA mang lại hiệu quả cao và là công thức cho những copywriter, sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Ứng dụng mô hình AIDA trong content cụ thể như:

  • Attention – Đầu tiên, để thu hút người đọc, người sáng tạo cần tạo một tiêu đề chất lượng, thu hút, đánh vào tâm lý và các vấn đề của khách hàng đang gặp phải, có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ. Tùy theo mỗi lĩnh vực tạo dựng tiêu đề hấp dẫn, ấn tượng. Lưu ý, tạo mô tả bài viết ngắn gọn, xúc tích nhưng chứa những từ khóa quan trọng tạo nên nội dung bài viết.
  • Interest – Xây dựng nội dung bài viết liên quan đến vấn đề khách hàng, sản phẩm/ dịch vụ được sinh ra để giải quyết vấn đề của người tiêu dùng. Chú ý, nội dung xây dựng một cách tự nhiên, khéo léo, không có yếu tố PR.
  • Desire – Sau khi đã tạo sự thích thú về sản phẩm/ dịch vụ có lợi cho nhu cầu khách hàng. Cần tung ra các yếu tố độc đáo, tính năng riêng biệt mà chỉ sản phẩm của bạn mới có. Các chương trình khuyến mại, giảm giá… khiến khách hàng khao khát sở hữu và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
  • Call action – Bước cuối cùng sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động, chốt sale một cách dứt khoán. Cơ hội chỉ có 1 lần duy nhất để được sở hữu và tư vấn về sản phẩm có giá trị.

Mô hình AIDA được ứng dụng nhiều trong marketing online, tạo nên chiến lược tiếp thị sản phẩm thành công, dựa trên diễn biến tâm lý khách hàng.

Ứng dụng AIDA khéo léo tạo doanh số, định vị thương hiệu và xây dựng nhận thức khách hàng hiệu quả. Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc quan tâm về AIDA.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • VPGD: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Email:  Sales@nef.vn
  • Website: https://nef.vn
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận