Phân tích môi trường kinh doanh PEST cho doanh nghiệp

0
193

Việc nghiên cứu môi trường kinh doanh khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Tất nhiên có rất nhiều cách để làm điều này. PEST là một trong số những mô hình phân tích môi trường kinh doanh điển hình. Được sử dụng phổ biến nhất ngày nay. Vậy PEST là gì? Phân tích PEST như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Môi trường kinh doanh PEST là gì?

Phân tích PEST là phương pháp nghiên cứu các nhân tố trong môi trường vĩ mô bao gồm: các yếu tố chính trị, luật pháp (Political); các yếu tố kinh tế (Economics); văn hoá- xã hội (social) và công nghệ (technologycal).

Phân tích môi trường kinh doanh
Phân tích môi trường kinh doanh

Đây là 4 yếu tố tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và đến từng doanh nghiệp nói riêng. Các doanh nghiệp phải chịu những yếu tố bên ngoài này tác động vào một cách khách quan. Do vậy, họ cần phải nghiên cứu và phân tích chúng. Để đưa ra được những chiến lược, chính sách phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Lợi ích của mô hình PEST

Môi trường kinh doanh thay đổi có thể tạo ra những cơ hội tuyệt vời cũng như những mối đe dọa đáng kể tới công ty của bạn. Do vậy, việc phân tích này giúp bạn xác định được các yếu tố bên ngoài. Mà có khả năng là cơ hội hoặc thách thức đối với doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp bạn hiểu được bạn đang phải đối mặt với những thay đổi cốt lõi nào. Và từ đó tận dụng được các cơ hội khi chúng xuất hiện. PEST thực sự phù hợp khi bạn bắt đầu việc kinh doanh ở một lĩnh vực mới, hoặc địa điểm mới.

Phân tích các yếu tố có trong mô hình kinh doanh PEST

Bao gồm 4 yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ

Phân tích môi trường kinh doanh 2
Phân tích môi trường kinh doanh 2

Chính trị-Luật pháp (Political)

Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một khu vực lãnh thổ. Các yếu tố thể chế, luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính. Các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó.

Yếu tố này thường phân tích các khía cạnh sau:

  • Sự bình ổn: Phương pháp này sẽ phân tích sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh. Ngược lại, các thể chế không ổn định. Xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó.
  • Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập… Sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …
  • Chính sách: Các chính sách của Nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Chúng có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Có thể kể đến các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành. Phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…

Kinh tế (Economics)

Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn. Và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân tích về các yếu tố kinh tế. Sau để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.

  • Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ. Trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình.
  • Các yếu tố tác động đến nền kinh tế. Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…
  • Các chính sách kinh tế của Chính phủ. Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
  • Triển vọng kinh tế trong tương lai. Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…

Trong giai đoạn những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi nền kinh tế Anh đang ở trong tình trạng khủng hoảng. Và các doanh nghiệp lại tạo ra một cuộc chiến về giá cả. Họ cắt giảm chi phí từ lao động. Tăng gấp đôi chi phí quảng cáo kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên họ đã mắc phải sai lầm vì đã gây tác động xấu đến tâm lý người tiêu dùng. Trong khi nguồn thu nhập bị giảm sút, không ai sẽ đầu tư vào các hàng hóa thứ cấp xa xỉ như thiết bị an ninh.

Văn hoá- xã hội (Social)

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng. Và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó.

Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là văn hóa tinh thần.

Rõ ràng, chúng ta không thể xúc xích lợn tại các nước Hồi Giáo được. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận sự giao thoa văn hóa của các nền văn hóa tại nhiều quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống. Và tạo ra triển vọng phát triển với các ngành.

Tại Việt Nam

Ngay tại Việt Nam, chúng ta có thể nhận ra ngay sự giao thoa của các nền văn hóa thông qua trào lưu văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng gần đây. Ra đường, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những cô gái ép tóc kiểu Hàn, trang điểm kiểu Hàn, ăn mặc kiểu Hàn…Tất cả đều xuất phát từ làn sóng âm nhạc và phim ảnh Hàn Quốc.

Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường. Những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng. Mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý,  thu nhập … khác nhau, bao gồm:

  • Tuổi  thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống
  • Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập
  • Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống
  • Điều kiện sống

Công nghệ (Technilogycal)

Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ. Hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu như cách đây 30 năm, máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán. Thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập.

Trước đây, chúng ta sử dụng các máy ảnh chụp bằng phim. Thì hiện nay không còn nhiều hãng sản xuất phim cho máy ảnh. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại. Đã giúp nối liền các khoảng cách về địa lý, phương tiện truyền tải.

Yếu tố này có thể được phân tích dựa trên các yếu tố sau:

  • Đầu tư của Chính phủ, doanh nghiệp vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong thập niên 60-70 của thế kỷ trước, Nhật Bản đã khiến các nước trên thế giới phải thán phục với bước nhảy vọt về kinh tế. Trong đó chủ yếu là nhân tố con người và công nghệ mới.
  • Tốc độ, chu kỳ của công nghệ, tỷ lệ công nghệ lạc hậu. Nếu trước đây các hãng sản xuất phải mất rất nhiều thời gian để tăng tốc độ bộ vi xử lý lên gấp đôi. Thì hiện nay tốc độ này chỉ mất khoảng 2-4 năm. Một bộ máy tính hay chiếc điện thoại thông minh mới tinh chỉ sau nửa năm đã trở nên lạc hậu với công nghệ và các phần mềm ứng dụng.
  • Ảnh hưởng của công nghệ thông tin, Internet đến hoạt động kinh doanh. Giảm chi phí liên lạc và tăng tỷ lệ làm việc từ xa.

Kết luận

Tầm quan trọng của việc phân tích môi trường kinh doanh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên nó vẫn chưa nhận được sự quan tâm của một số chủ doanh nghiệp. Đa số thuộc quy mô vừa và nhỏ. Việc không nghiên cứu ngay từ đầu gây những hệ luỵ sau khi hoạt động lâu dài. PEST chính là một giải pháp cứu cánh khi bạn đang gặp vấn đề và muốn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

Trên đây là một số phân tích về

Trên đây là một số phân tích về nghiên cứu môi trường kinh doanh PEST, đội ngũ Nef Digital mong muốn đã cung cấp một số thông tin hữu ích cho A/C. Nếu có bất kỳ yêu cầu hay thắc mắc, xin vui lòng liên hệ và nhận sự trợ giúp.

Trân trọng cảm ơn!

Phân tích môi trường kinh doanh PEST cho doanh nghiệp
5 (100%) 4 votes